Content cho quán cafe là gì?
Content cho quán cafe là tất cả nội dung được tạo ra với mục đích truyền thông, thu hút khách hàng, từ hình ảnh, video, bài viết, cho đến các chiến dịch truyền thông sáng tạo trên mạng xã hội. Một chiến lược content bài bản không chỉ giúp quán tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu, mà còn xây dựng lòng trung thành của khách hàng hiện tại.
Vì sao quán cafe cần đầu tư vào content?
Ngành F&B có mức độ cạnh tranh cao. Người tiêu dùng bị "bao vây" bởi hàng loạt lựa chọn mỗi ngày. Một quán cà phê muốn nổi bật không thể chỉ dựa vào vị trí hay đồ uống ngon. Content chính là “cầu nối” giúp khách hàng nhận diện thương hiệu, cảm nhận giá trị và tạo ra động lực đến quán.
Content hiệu quả sẽ:
- Tăng độ nhận diện thương hiệu
- Kích thích chia sẻ (hiệu ứng viral)
- Thúc đẩy khách hàng đến trải nghiệm trực tiếp
- Tạo cộng đồng khách hàng trung thành
Marketing tốt có thể cứu quán dở, nhưng marketing dở sẽ giết quán ngon nên việc đầu tư vào content là hết sức cần thiết.
Các dạng content cho quán cafe dễ viral
Storytelling
Mỗi quán cafe đều có một câu chuyện về lý do ra đời, về chủ quán, về hành trình xây dựng, về ý nghĩa nguồn gốc của thức uống, về câu chuyện truyền cảm hứng. Tất cả những câu chuyện trên gọi thuật ngữ chuyên trong marketing là Storytelling . Khách hàng ngày nay yêu thích sự “thật”, sự “gần gũi”, và mong muốn nhận được từ sản phẩm nhiều giá trị hơn.
Mình cực ấn tượng với câu chuyện thương hiệu của Trà Anh - một thương hiệu trà sữa nổi tiếng tại Cần Thơ và có những chi nhánh đầu tiên tại TP.HCM. Trà Anh kể về câu chuyện mang những lá trà từ vùng cao về đồng bằng để mang đến hương vị phù hợp với thị hiếu khách hàng mục tiêu. Câu chuyện được xây dựng bài bản, có đầu có cuối và đôi khi là truyền được nguồn cảm hứng, năng lượng vào từng ly trà, thôi thúc khách hàng phải order ngay.
Storytelling tương đối dễ vì nó xuất phát từ câu chuyện thật. Cách viết sẽ xoay quanh việc tường thuật theo dạng kể chuyện, cảm xúc chân thành, có yếu tố thử thách va vượt khó vì sẽ tạo điểm hook cho khách hàng. Hình ảnh minh họa nên là ảnh đời thường, giản dị thay vì hình ảnh quảng cáo chuyên nghiệp.
Hiệu quả của loại content cho quán cafe này dễ tạo sự đồng cảm, khách hàng thấy gần gũi và có xu hướng chia sẻ để lan tỏa câu chuyện tích cực.
Tổ chức Minigame
Minigame là content quán cho cafe hút tương tác hiệu quả. Nếu kết hợp tốt, bạn có thể lan tỏa thương hiệu nhanh chóng với chi phí thấp. Có thể kết hợp cả online và offline. Lướt Facebook bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các mini game như “Tag 2 người bạn mà bạn muốn cùng đi cafe, nhận ngay voucher 100k!”. Minigame càng đơn giản, quà hấp dẫn tương tác càng cao và có tỷ lệ chuyển đổi khá cao. Khách nhận được voucher thfi
Khi triển khai bạn có thể đưa ra thể lệ đơn giản, yêu cầu tag bạn bè, comment lý do, chia sẻ bài viết. Giải thưởng nên là sản phẩm/quà tặng gắn liền với thương hiệu như đồ uống, voucher hoặc ly tách có in logo. Hiệu quả thì khỏi phải bàn, vừa tăng tương tác nhanh chóng, giúp thương hiệu tiếp cận hàng ngàn người chỉ trong vài ngày và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Review các loại đồ uống đặc trưng
Content review đồ uống là “món ăn” không thể thiếu trên fanpage của quán cafe. Đặc biệt với những món signature, bạn cần giới thiệu thật nổi bật. Bạn có thể mời các food reviewer về review về các món của quá để tăng tính viral.
3 yếu tố cần có trong những content review là phải “sạch - ngon mắt - độc đáo” đâu chính là điểm hook để khách hàng xem về sản phẩm của bạn. Content review thức uống đôi khi bạn không cần phải nói, chỉ cần uống ngon miệng hay quay quy trình pha chế. Tuy đơn giản nhưng content này xem cực cuốn
Một case study mà mình ấn tượng là về case của một quán cà phê Hàn Quốc chỉ đăng tải về việc pha chế các món nước đơn giản nhưng video nào cũng triệu view. Hay của Trà sữa Rosie cũng rất thành khi nói về sản phẩm signature của họ là trà sữa đóng chai.
Ở bài viết của content cho quán cafe này nên mô tả mùi vị, thành phần, xuất xứ nguyên liệu, hình ảnh chi tiết khi pha. Có thể kết hợp video ngắn hoặc reel để tăng hấp dẫn. Điều này giúp khách hàng “nếm thử bằng mắt”, tăng khả năng muốn đến trải nghiệm.
Review về không gian quán cà phê
Một phần quan trọng giúp khách hàng quyết định có đến quán không chính là không gian. Một không gian đẹp, đặc trưng sẽ rất dễ viral nếu được truyền tải tốt. Tùy vào tệp khách hàng chính của bạn, tùy vào định vị quán mà sẽ chọn đánh mạnh vào review quán hay review không gian.
Những video, ảnh review về không gian quán cần chất lượng cao. Đôi khi có thể thu hút bằng cách thuê mẫu để chụp ảnh trong không gian của quán.
Bài viết về review không gian cần mô tả không gian chi tiết chẳng hạn như theo cảm xúc: ấm cúng, hiện đại, cổ điển, xanh mát. Dùng hình ảnh chân thực hoặc reel có nhạc nền bắt tai. Content cho quán cafe này sẽ tăng khả năng check-in, khách sẽ muốn ghé thăm “góc đẹp” đó.
Hoạt động sự kiện tại quán
Nếu quán có tổ chức workshop, acoustic, triển lãm… thì đây chính là nguồn content cực kỳ giá trị. Content cho quán cafe này sẽ khó hơn là bạn cần phải đầu tư vào những hoạt động thực tế và phải thực hiện nó thường xuyên để tạo thói quen cho khách hàng.
Ở trung tâm lớn như TP.HCM thì các đêm nhạc acoustic không mới. Có thể tham khảo các quán cafe sau đã triển khai khá thành công về mô hình này như Bamos Coffee, Tiệm cà phê Noọng Ơi, Quán cà phê Tò Vò,...
Để triển khai truyền thông cho hoạt động này cần tạo banner thu hút, video recap sự kiện trước đó. Nhấn mạnh trải nghiệm: âm nhạc, cảm xúc, sự kết nối. Hoạt động sự kiện tại quán sẽ tăng sự quan tâm, tạo cộng đồng, giữ chân khách hàng quay lại thường xuyên.
Chương trình khuyến mãi, giảm giá
Khuyến mãi không chỉ là công cụ bán hàng mà còn là chất liệu content thu hút. Tuy nhiên, cần trình bày sáng tạo, tránh kiểu “sale 50%” nhàm chán. Nhiều quán cà phê sẽ khuyến mãi vào khung giờ thấp điểm các ngày trong tuần, nhiều quán khác thì sẽ khuyến mãi theo chiến dịch.
Nhưng chung quy nhất là bài viết khuyến mãi phải gợi cảm giác “bạn là người đặc biệt”, nhấn vào giới hạn thời gian hoặc số lượng. Content quán cafe này sẽ tạo cảm giác FOMO (sợ bỏ lỡ) cho khách hàng, thúc đẩy hành vi đến quán ngay lập tức.
Tận dụng các ngày lễ
Tết, Valentine, Giáng Sinh, 8/3... là dịp vàng để sáng tạo nội dung phù hợp với tâm lý khách hàng. Content cho quán cafe lúc này là có thể gửi các lời chúc đến khách hàng. Ngoài ra đây cũng là “dịp đặc biệt” để quán cafe tung ra các khuyến mãi tri ân khách hàng.
Chẳng hạn như vào dịp 30/4 thì nhà hàng Cielito Lindo - nhà hàng về ẩm thực Mexico đã tung khuyến mãi về các món ăn Việt. Lưu ý là sản phẩm chạy khuyến mãi phải phù hợp với ý nghĩa của ngày lễ.
Hướng dẫn pha cafe ngon
Content là tạo ra nội dung có giá trị. Nên việc dạy khách hàng pha cafe là cách tăng giá trị thương hiệu và tạo niềm tin chuyên môn. Bạn có thể lên các bài content hướng dẫn pha các món nước đơn giản có thể là ở nhà mà không cần máy.
Ngoài ra bài biết cần kèm hình ảnh minh họa từng bước. Có thể làm reel 30-60 giây để tăng tương tác. Khách sẽ lưu lại bài viết, tăng thời gian tương tác và dễ chia sẻ.
Phối hợp với các thương hiệu khác
Collab là chiến thuật marketing sáng tạo, giúp cả hai bên cùng hưởng lợi về mặt hình ảnh.
Ví dụ: Quán cafe kết hợp với tiệm bánh handmade tung combo cafe - bánh giới hạn trong tháng.
Cách triển khai: Xây dựng nội dung kể về lý do kết hợp, tạo cảm giác "độc quyền", nhấn mạnh trải nghiệm mới.
Hiệu quả: Mở rộng đối tượng khách hàng, tăng lượng tương tác chéo giữa hai thương hiệu. Tuy nhiên sẽ khá khó để triển khai.
Giới thiệu đồ uống mới
Mỗi lần ra mắt đồ uống mới là một cơ hội để “làm mới” hình ảnh fanpage và tạo đợt viral mới. Như Phúc Long gần đây mới ra món mới và chạy quảng cáo thường xuyên hơn.
Điểm chung có thể thấy bài viết giới thiệu đồ uống cần sử dụng hình ảnh bắt mắt, mô tả hương vị theo cảm xúc, kèm ưu đãi thử món, đôi khi là cả câu chuyện đằng sau.
Hiệu quả của content cho quán cafe này là kích thích khách hàng quay lại quán, tạo lý do mới để trải nghiệm.
Xem thêm: 5 Cách Thiết Kế Menu Giúp Tăng 30% Doanh Thu
Tận dụng trend
Trào lưu TikTok, meme, sự kiện xã hội nếu được bắt đúng thời điểm và cách khai thác khéo léo sẽ giúp nội dung "nổ view". Nhất là thuật toán cảu các kênh social nhưu Tiktok sẽ đẩy view cho các video có âm nhạc bắt trend.
Trend luôn được cập nhật và thay đổi liên tục, cần phải kết hợp khéo léo giữa tình hình thực tế của quán với các trend hiện có. Chuyển thể trend vào bối cảnh quán cafe, giữ chất riêng và hài hước. Content cho quán cafe này dễ viral, dễ chia sẻ, giúp thương hiệu thân thiện và “bắt trend” tốt trong mắt giới trẻ.
Xây dựng kho content quán cafe như thế nào?
Để không "bí content", bạn nên chuẩn bị sẵn kho nội dung dự phòng ít nhất 1 tháng, phân chia theo chủ đề và mục tiêu hay còn gọi là content plan. Dưới đây là một số bước để bắt đầu xây dựng:
Xác định tệp khách hàng
Họ là ai? Học sinh, sinh viên, dân văn phòng, gia đình, người trẻ yêu sống ảo...? Việc xác định đối tượng giúp bạn điều chỉnh giọng văn, hình ảnh và chủ đề phù hợp.
Xem thêm bài viết liên quan: CÁCH XÁC ĐỊNH TỆP KHÁCH HÀNG KHI MỞ QUÁN CAFE
Sử dụng phần mềm hỗ trợ
Các công cụ như Canva, CapCut, ChatGPT,..... sẽ giúp bạn tạo content nhanh và chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, có thể dùng phần mềm như Notion hoặc Trello để quản lý ý tưởng content cho quán cafe.