Tất cả những gì doanh nghiệp làm để truyền thông ra bên ngoài hay cập nhật trên mạng xã hội bất cứ một phương tiện nào. Sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi chứng kiến một công ty đang lạc lối muốn duy trì nhận diện thương hiệu
Có những trường hợp gắn quá nhiều thành tố với nhận diện thương hiệu đã gây khó khăn cho việc giữ thương hiệu được nhất quán. Cả các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ đều dễ dàng ra khỏi đường ray cũng như bộ nhận diện thương hiệu bị trộn lẫn quá nhiều yếu tố.
Việc không giữ được bản sắc cũng như thống nhất nhận diện thương hiệu đến cùng sẽ dẫn đến tác động tiêu cực. Thương hiệu đó sẽ trở nên rời rạc, không đánh tin cậy và đem đến nhiều băn khoăn cho khách hàng, nhân viên và thậm chí là đội ngũ điều hành. Nếu bạn đang cảm thấy doanh nghiệp chưa đi đúng đường thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!
Giá trị của một thương hiệu nhất quán là gì?
Thật khó để biến kế hoạch thành hành động nếu đơn vị đó không nhận ra được những gì cần truyền tải. Đầu tiên, cần xác định lý do vì sao một thương hiệu nhất quán chúng lại quan trọng đến thế. Cũng cần huấn luyện đội ngũ nhân viên của doanh nghiệp hiểu được giá trị của doanh nghiệp thế nào.
Chúng có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi:
Thể hiện sự chuyên nghiệp cho cả một công ty.
Tạo dựng được tính chính xác cũng như niềm tin. Khi trung thành với một nhận diện cốt lõi, doanh nghiệp chứng minh đây là bản sắc của riêng công ty, chứ không phải là “trang phục” tại nên thống nhất tiếp vụ thời nay.
Mang đến sự rõ ràng và thông suốt. Một định vị thương hiệu nhất quán sẽ giải quyết đến khách hàng những giá trị mà thương hiệu này đại diện hay những thắc mắc như “doanh nghiệp này là ai, đại diện cho cái gì”.
Xây dựng niềm tin trong lòng khách hàng. Khách hàng sẽ đặt niềm tin vào một thương hiệu được thể hiện rõ ràng, xác thực và chuyên nghiệp.
Định hướng được nội bộ. Một hệ thống nhận diện thương hiệu nhất quán và rõ ràng sẽ giúp nhân viên và ban điều hành đi đúng hướng với các giá trị cốt lõi và định vị thương hiệu.
Sự đơn giản trong tưởng tượng và suy nghĩ. Khi hình ảnh cũng như bộ nhận diện thương hiệu rõ ràng thì marketing sẽ dễ dàng tiến hành hơn đã có sẵn “khung định hướng”.
Không đơn thuần là việc bạn sử dụng logo. Nó nói lên bạn là ai bạn làm gì trên thị trường hiện nay. Vì vậy, hãy bảo đảm rằng những giá trị thương hiệu được thể hiện một cách chính xác và cụ thể nhất.
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu nhất quán
Khi nắm rõ giá trị của một thương hiệu nhất quán, doanh nghiệp sẽ thấy tại sao một “brand guide” là tài liệu vô cùng cần thiết và quan trọng. Mọi doanh nghiệp, lớn nhỏ đều có bộ hướng dẫn về hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn chỉnh với những phần tách biệt như: Sứ mệnh của thương hiệu; định nghĩa về các giá trị và điều làm nên sự khác biệt trên thị trường; tinh thần chung, đặc điểm chung; cách sử dụng logo; màu sắc của thương hiệu; kiểu chữ và cách trình bày chữ; các quy cách về bảng hiệu; mô tả bằng hình tượng; định dạng truyền thông; nghệ thuật hình ảnh và phong cách thiết kế, đồ họa.
Ban hành và hướng dẫn sử dụng
Bộ “brand guide” không chỉ giải thích về hình mà chúng còn thể hiện nền tảng cốt lõi của thương hiệu, chính vì thế chúng cần đem đến hết tất cả các phòng ban tìm hiểu:
Đội ngũ bán hàng của doanh nghiệp: để họ biết cách giới thiệu về các giá trị của thương hiệu cho khách hàng của bạn khi đến mua trực tiếp.
Bộ phận sản xuất: để họ nắm được phong cách cũng như nhận diện và có được sản phẩm đồng nhất với nhận diện thương hiệu của công ty
Bên cộng tác thứ 3: để họ nhanh chóng học được cách cất lên tiếng nói và phong cách của doanh nghiệp bạn là gì.
Đối tác: để họ có thể nhận diện các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp trước khi dẫn đến ký kết hợp tác.
Kiểm tra các sản phẩm thuộc nhận diện thương hiệu
Một khi bạn đã phát hành được bộ hướng dẫn nhất quán và rõ ràng, hãy để cho bộ hướng dẫn này hoạt động mạnh mẽ nhất. Kiểm soát và cập nhật các tài liệu để đảm bảo chúng luôn đúng và chính xác nhất.
Những tài liệu marketing như: trang web, signage, thiết kế trang thuyết trình, video, mạng xã hội, brochure, danh thiếp,.
Và đừng bên những thiết kế liên quan đến showroom, bao bì và nhãn hàng, đồng phục nhân viên hay nhạc nền cũng đại diện cho cả thương hiệu của bạn.
Hãy nhớ rằng doanh nghiệp không chỉ đặt logo đúng chỗ mà là toàn bộ trải nghiệm của khách hàng. Chúng cần được thể hiện một cách nhất quán ở bất cứ điểm tiếp xúc nào với khách hàng.
Lên kế hoạch cho tương lai
Sau khi hoàn tất những bước trên của doanh nghiệp nhưng công việc vẫn chưa kết thúc đâu nhé. Nếu không theo được bước cuối cùng này, thì nguy cơ bạn có thể sẽ phải làm lại từ đầu – dần rời xa nhận diện thương hiệu cốt lõi của chính mình
Nếu bạn không có một kế hoạch cam kết nhất quán trong tương lai, doanh nghiệp nào cũng cần xây dựng được bản sắc thương hiệu. Vì vậy, hãy lên kế hoạch thật chi tiết cho chúng
Bạn cần đặt lịch để cập nhật chúng hàng năm. Giữ thương hiệu nhất quán là điều quan trọng, nhưng vẫn cần thời gian để đánh giá, đưa ra quan điểm và phương án phát triển trong những năm tiếp theo.
Đặt ra lịch cập nhật hàng năm phong cách thiết kế. Phong cách và xu hướng thay đổi của thành tố của thương hiệu cũng cần phát triển theo.
Bạn nên kiểm soát định kỳ các nội dung liên quan đến thương hiệu 2 lần mỗi năm để bảo đảm chúng vẫn thể hiện được giá trị cốt lõi.