Kinh doanh online, có nên bán hàng trên Grab, Now, Beamin... khi chiết khấu 25% doanh thu cộng với cost thì gần như là toàn bộ số lợi nhuận
Không thể phủ nhận hiện tại việc kinh doanh đồ ăn, thức uống (F&B) online trên các app delivery - ứng dụng giao đồ ăn đang trở nên phổ biến và gần như hình thành một văn hoá mới, thói quen mới cho giới trẻ, đặc biệt là sau những đợt dịch covid vừa qua. Nó đem lại nguồn lợi nhuận ổn định cho các quán và có thể chiếm gần như toàn bộ doanh thu của 1 số quán. Cùng ANZ phân tích ưu và khuyết điểm nhé.
Ưu điểm vượt trội:
Bạn chẳng cần một mặt bằng lớn hay tại nơi sầm uất, đông người qua lại nhưng bạn có thể dễ dàng kiếm được hàng trăm đơn hàng mỗi ngày nhờ việc bán delivery.
Rất nhiều quán ăn, đồ uống, ăn vặt nổi tiếng trên các app delivery nhưng diện tích cửa hàng của họ chỉ chưa đầy 20m2, không bàn ghế, không điểm nhấn decor. Tất cả chỉ nhờ món ăn/uống của quán rẻ, hoặc ngon, hoặc nhiều người đánh giá tốt, hoặc có những chương trình ưu đãi hấp dẫn,... Một ngày quán có thể nhận được cả trăm đơn hàng và lợi nhuận cực kỳ hấp dẫn.
Còn đối với các cửa hàng lớn với mặt bằng nằm tại khu đắc địa, có thương hiệu và chuỗi nổi tiếng như: The Alley, TocoToco, Gong Cha, Dingtea,... đến các quán cafe thương hiệu hàng đầu Việt Nam như Phúc Long, Highland,... vẫn kinh doanh rất thuận lợi thông qua khách đặt hàng trên app. Uớc tính doanh thu delivery có thể chiếm 50% tổng doanh thu của quán.
Nhược điểm cần lưu ý:
Đầu tiên ta nói nói về chi phí: App sẽ chạy chương trình quảng cáo cho cửa hàng của bạn và bạn chỉ phải trả tiền khi có đơn hàng
Điều này có nghĩa rằng bạn chi 25% doanh thu cho việc chạy quảng cáo và marketing, nhưng an toàn và giảm tối đa rủi ro đốt tiền marketing vì chắc chắn 25% đó mang đến đơn hàng cho bạn. Nếu không có đơn hàng thì bạn vẫn được quảng cáo hoàn toàn miễn phí.
Còn khi bạn chạy quảng cáo facebook, google, forum, báo chí,... bạn phải bỏ tiền ra trước và có khách hay không thì chưa biết. Còn với app, bạn không cần phải trả tiền khi quảng cáo không có hiệu quả.
Tuy nhiên, app kinh doanh dựa vào một thứ đáng sợ của con người đó là thói quen. App giáo dục, lợi dụng thói quen người dùng để dùng tiền của bạn và thu thập khách cho app. App khuyến khích bạn tự cắt doanh thu chạy những chương trình trên app, và dạy cho khách 1 điều rằng: đến với app, không có chỗ này khuyến mãi, sẽ có chỗ khác khuyến mãi.